Trường THCS Phổ Hòa
Trường THCS Phổ Hòa
Đức Phổ - Quảng Ngãi
Điện thoại: 0553859521 - Email: thcsphohoa@gmail.com
00:00 EDT Thứ bảy, 22/09/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03
  • vinh-ha-long-1.jpg

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

Quảng cáo
Bộ GD&ĐT
Thi toán online

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 65

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1676

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 144686

Trang nhất » Tin tức » Góc giáo viên

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG MỖI TIẾT DẠY HỌC CỦA MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI

Thứ sáu - 25/03/2016 04:34
Đặc điểm mô hình trường học mới là mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường đều Vì lợi ích của học sinh”, “Của học sinh” và “Do học sinh thực hiện”. Mỗi đơn vị bài học mô hình trường học mới có 5 hoạt động, để đảm bảo cho học sinh tham gia một cách dân chủ và tích cực vào mỗi hoạt động của một tiết học; tạo cơ chế khuyến khích học sinh tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động sau khi thầy, cô giáo giao nhiệm vụ mỗi nhóm học sinh lần lượt từng hoạt động rồi kiểm tra, đánh giá mỗi hoạt động để có cơ sở theo dõi tiến độ học tập của mỗi học sinh và cả nhóm học sinh. Cần có một công cụ trực quan mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn sự thi đua, cố gắng hơn, nó hỗ trợ tích cực và khách quan cho mục đích giáo viên và tập thể lớp ghi nhận kết quả hoàn thành của mỗi hoạt động sau khi giáo viên đã giao. Công cụ này là sản phẩm chưa có trên thị trường và chưa có trong danh mục thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường mà giá thành sản phẩm rất thấp. Xuất phát từ ý tưởng đó em nghiên cứu sản phẩm: “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới” với giá thành rẻ, có độ chính xác cao, vận dụng khoa học kĩ thuật vào việc dạy-học.
Công cụ hỗ trợ đánh giá các HĐ Mô hình trường học mới

Công cụ hỗ trợ đánh giá các HĐ Mô hình trường học mới

Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học
năm học 2015-2016
 
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO ĐỨC PHỔ
TRƯỜNG THCS PHỔ HÒA

Tên dự án dự thi
CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG
TRONG MỖI TIẾT DẠY HỌC CỦA MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI
 
Lĩnh vực dự thi
KỸ THUẬT ĐIỆN

Tác giả:    NGUYỄN NGỌC THANH LAM 8B
Giáo viên hướng dẫn: NGUYỄN BÁ THẬN
      (Hiệu trưởng trường THCS Phổ Hòa)
 
Đức Phổ, tháng 11 năm 2015
 
 
 
MỤC LỤC
 
     NỘI DUNG                                                                                   TRANG
Lời cảm ơn..................................................................................................... ......... 2
Tóm tắt nội dung dự án................................................................................. 3
Giới thiệu và tổng quan vấn đề nghiên cứu.................................................... 4
Giả thuyết khoa học và mục đích nghiên cứu................................................. 8
Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 8
Kết quả nghiên cứu........................................................................................ 8
Kết luận ... .................................................................................................... 9
Tài liệu tham khảo........................................................................................ 10
 
 LỜI CẢM ƠN
 
          Có được đề tài dự thi hôm nay xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến gia đình, thầy cô giáo trong nhà trường, đặc biệt là thầy giáo-hiệu trưởng Nguyễn Bá Thận và thầy giáo dạy bộ môn Vật lý Huỳnh Ngọc Tuấn đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để em nảy sinh ý tưởng, công việc nghiên cứu  và hoàn thành được một sản phẩm mới hiện nay chưa có trong trường học, đặc biệt phục vụ cho việc dạy-học mô hình trường học mới.
          Cảm ơn BGH trường THCS Phổ Hòa đã tạo một sân chơi trí tuệ, lành mạnh, hữu ích để  em phát huy được khả năng sáng tạo của tuổi trẻ còn đang ngồi ghế nhà trường. Đây cũng là tiền đề, một cơ hội cho chúng em được giao lưu, học hỏi cùng bạn bè, để mai sau chúng em trở thành những công dân tốt, yêu khoa học và có thể sáng tạo nên những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng xã hội, phục vụ đời sống khoa học, kỹ thuật.
 
 
TÓM TẮT NỘI DUNG DỰ ÁN
A.   Lí do nghiên cứu:
Đặc điểm mô hình trường học mới là mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường đều Vì lợi ích của học sinh”, “Của học sinh” và “Do học sinh thực hiện”. Mỗi đơn vị bài học mô hình trường học mới có 5 hoạt động, để đảm bảo cho học sinh tham gia một cách dân chủ và tích cực vào mỗi hoạt động của một tiết học; tạo cơ chế khuyến khích học sinh tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động sau khi thầy, cô giáo giao nhiệm vụ mỗi nhóm học sinh lần lượt từng hoạt động rồi kiểm tra, đánh giá mỗi hoạt động để có cơ sở theo dõi tiến độ học tập của mỗi học sinh và cả nhóm học sinh. Cần có một công cụ trực quan mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn sự thi đua, cố gắng hơn, nó hỗ trợ tích cực và khách quan cho mục đích giáo viên và tập thể lớp ghi nhận kết quả hoàn thành của mỗi hoạt động sau khi giáo viên đã giao.
Công cụ này là sản phẩm chưa có trên thị trường và chưa có trong danh mục thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường mà giá thành sản phẩm rất thấp. Xuất phát từ ý tưởng đó em nghiên cứu sản phẩm: “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới” với giá thành rẻ, có độ chính xác cao, vận dụng khoa học kĩ thuật vào việc dạy-học.
B. Ý tưởng nghiên cứu:
     Dựa vào cảm biến điện trở thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện trong vật lý để chế tạo thành công một công cụ đánh giá các hoạt động trong mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới.
C.   Câu hỏi nghiên cứu:
Làm thế nào để công nhận đánh giá hoàn thành mỗi hoạt động trong mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới mà không cần dùng lời nói nhưng vẫn hấp dẫn, lôi cuốn thi đua học tập học sinh?
D.  Lợi ích đề tài mang lại:
Công cụ này chế tạo thành công một cách chính xác, giá thành thấp (vài trăn ngàn đồng); có khả năng sản suất hàng loạt sử dụng không những trong mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới bất kì bộ môn nào mà còn sử dụng vào các hoạt động thi đua của các cá nhân hay nhóm (đội) như: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; Đố vui để học;  Tổ chức các câu lạc bộ bộ môn; các hoạt động thi đua tập thể...Trong khi đó hiện nay trong nhà trường chưa có một công cụ, thiết bị nào dành cho hoạt động này.
     E. Công việc chính đã thực hiện:
1. Xây dựng cơ sở lý thuyết: Dựa vào cảm ứng điện trở trong Vật lí về lĩnh vực kỹ thuật   điện.
2. Tìm hiểu các thiết bị trên thị trường để hỗ trợ trong việc thiết kế.
     3. Thiết kế công cụ.
4. Tiến hành thí nghiệm (đo thử)
5. Xử lý kết qua đo: tính sai số dựa vào kiến thức toán và vật lí đã học ở trường phổ thông.
6. Tìm hiểu nguyên nhân của việc sai số
7. Điều chỉnh, hoàn thiện công cụ .
F. Kết quả đạt được:
     Đã chế tạo thành công : “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới” mỗi nhóm học tập 01 công cụ; mõi lớp từ 4-5 công cụ.
GIỚI THIỆU VÀ TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
         Công cụ để tổ chức mỗi hoạt động của một tiết dạy học trong nhà trường của Mô hình trường học mới (VNEN) là rất quan trọng, thông qua các công cụ, giáo viên có thể phát hiện và nuôi dưỡng các tiềm năng; giải đáp những băn khoăn, lo lắng; giúp các em phát triển sự đam mê, sự sáng tạo và hình thành nhân cách cùng các kỹ năng hợp tác trong học tập.
        Học sinh sử dụng các công cụ để tham gia mỗi hoạt động của một tiết dạy học không những  dựa trên vốn từ vựng và năng lực của mình. Giáo viên có thể bổ trợ để giúp các công cụ này phát huy được tác dụng trong quá trình học tập của học sinh. Đây không phải là những hoạt động mang tính cạnh tranh mà là sự cố gắng, thi đua nhau, bổ trợ lẫn nhau trong môi trường học tập thân thiện.
       Thực tế chúng ta chưa thật sự quan tâm nhiều đến vấn đề này, nhiều người vẫn nghĩ rằng các công cụ chỉ để trang trí cho đẹp, hoặc nếu có cũng chỉ dừng lại mức độ tự học sinh trao đổi với nhau cho vui, chưa phát huy hết tác dụng và dụng ý Mô hình trường học mới (VNEN) mong đợi. Mỗi hoạt động của một tiết dạy học sau khi học sinh hoàn thành giáo viên giáo viên kiểm tra và thu nhận kết quả; thông thường chỉ dùng bằng lời để đánh giá…chưa lôi cuốn sức thi đua của mỗi học sinh và mỗi nhóm học tập học sinh.
     Để khắc phục những hạn chế đó “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới” hình thành, một công cụ trực quan mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn sự thi đua, cố gắng hơn của mỗi học sinh và nhóm học tập, sản phẩm nghiên cứu dựa trên kiến thức vật lí đã được học trong chương trình để làm đề tài này.
B. MỤC TIÊU
Nhằm chế tạo thành công “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới” một cách chính xác; giảm giá thành; dễ sử dụng; rẻ tiền; có khả năng sản suất hàng loạt sử dụng trong việc dạy học và các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường, trong các hoạt động thi đua (chỉ khoảng vài trăm ngàn).
C. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
1. Lý luận khoa học:
     Sử dụng cảm ứng điện trở trong môn Vật lý và vật rơi để nghiên cứu đề tài.
2. Cấu tạo của công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới(Công cụ điều khiển từ xa bán kính 15m)
- Một ống nhựa trong suốt đựng các quả bóng;
- 5 quả bóng bàn ;
- Giá đỡ;
- Bộ cảm biến ;
- Remote.
 

       
 
     
 

 
 
 
 
 
 
   
                                               Giá đỡ
 
 
 Ống nhựa trong suốt và các quả bóng
 
                                          
 
 
 


Hạ thế                                                           Nam châm điện
 
 
 

 
 
 
 


Remote                                                                  Bộ cảm biến
 



 
Cấu tạo tổng thể
4. Nguyên lý hoạt động:
Thông thường mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới (bất kì bộ môn nào) cũng bao gồm 5 hoạt động (Hoạt động khởi động, Hoạt động hình thành kiến thức, Hoạt động luyện tập, Hoạt động vận dụng, Hoạt động tìm tòi mở rộng), sau khi thầy, cô giáo giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm học sinh lần lượt từng hoạt động học sinh sẽ hoạt động cá nhân; hoạt động cặp đôi và hoạt động nhóm. Nếu nhiệm vụ chưa hoàn thành nhóm học tập học sinh sẽ đưa bản cứu trợ, thầy, cô giáo đến giúp; ngược lại nếu hoàn thành hoạt động 1 nhóm học tập sẽ đưa bảo báo hiệu hoàn thành và giáo viên nhận kết quả từ báo cáo của học sinh. Nếu sản phẩm của học sinh hoàn chỉnh đạt yêu cầu giáo viên ghi nhận và bấm vào nút 1 của remote  chuông sẽ đỗ đồng thời thanh chặn quả bóng thụt vào trong 0.3 giây một quả bóng thứ nhất rơi xuống thanh chặn ló ra chặn quả bóng thứ hai. Đó là kết quả hoạt động 1 được hoàn thành và ghi nhận ...cứ lần lượt đến hoạt động cuối cùng... quả bóng cuối cùng được rơi xuống.
Sau mỗi hoạt động sản phẩm này công khai cả lớp đều nhìn thấy nhóm nào hoàn thành trước và mỗi nhóm hoàn thành được bao nhiêu hoạt động mà giáo viên đã giao, dựa và số lượng của quả bóng rơi.
5. Tính rủi ro và khắc khục:
a- Tính rủi ro:
- Bấm  nút  của remote giữ lâu chuông sẽ đỗ lâu đồng thời nhiều quả bóng cùng rơi;
- Nguồn điện gần học sinh tiếp cận.
b- Khắc phục:
- Kết nối cảm ứng chỉ hoạt động trong 0,3 giây khi bấm nút của remote.
- Hạ thế xuống còn 12V
GIẢ THUYẾT KHOA HỌC VÀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nhằm chế tạo thành công Công cụ này là sản phẩm chưa có trên thị trường và chưa có trong danh mục thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường mà giá thành sản phẩm rất thấp, có độ chính xác cao, vận dụng khoa học kĩ thuật vào việc dạy-học.
- Những nguyên nhân mà nghiên cứu dự đoán làm ảnh hưởng đến độ chính xác của công cụ:
+ Thiết bị cảm ứng
+ Độ chính xác.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
     - Nghiên cứu cơ sở lý thuyết của đề tài dựa vào kiến thức toán học và vật lý
     - Tham khảo các tài liệu nghiên cứu KHKT và các trang web liên quan đến đề tài nghiên cứu
     - Dựa vào phương pháp thực nghiệm (đo đạc) để điều chỉnh, hoàn thiện thiết bị.
     KẾT QUẢ NGHIÊN CU
     Sau khi chế tạo thành công “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới”, tiến hành làm thử  kết quả thu được như sau:
    
Lần đo 1 2 3 4 5 6
Kết quả Đúng Đúng Đúng Đúng Đúng Đúng
 
    
KẾT LUẬN
    - Quá trình tổ chức các hoạt động của Mô hình trường học mới (VNEN) ở mỗi tiết dạy học trên lớp là nhu cầu cần thiết và cấp bách hiện nạy. Công cụ hiện nay phục vụ cho mô hình này còn khan hiếm, thiết bị, đồ dùng dạy học chưa có nhiều. “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới” đã được minh chứng là hữu ích cho công tác dạy học các hoạt động ở lớp học, trường học  của một tiết dạy bất kì bộ môn nào.
- “Công cụ đánh giá các hoạt động của mỗi tiết dạy học của mô hình trường học mới” đã được nghiên cứu và sản phẩm hoàn thành có khả năng ứng dụng thực tế cho các cơ quan trường học và các hoạt động tập thể công cộng. Công cụ này có thể sản xuất hàng loạt mỗi nhóm học tập một công cụ, mỗi lớp từ 4-5 công cụ, sản xuất và cung ứng cho tất cả các trường học trong và ngoài nước.
- Bản thân em là những học sinh chưa từng đào tạo qua một lớp kỹ thuật, nên việc thiết kế, lắp ráp công cụ không trách được những sai sót. Rất mong được sự góp ý chân thành từ phía Ban giám khảo để công cụ hoàn hảo hơn./.
 
  TÁC GIẢ                                                                                                                                               GVHD
 
 
Nguyễn Ngọc Thanh Lam                                                                                                          Nguyễn Bá Thận
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
     - Tài liệu hướng dẫn nghiên cứu khoa học của nhà xuất bản giáo dục Việt Nam
     - SGK vật lý 10
     - Tham khảo các trang web về linh kiện điện tử./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bá Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

10 bước học tập Mô hình trường học mới
Lớp học MHTHM
Vì sự phát triển của giáo dục
Lớp học MHTHM
Lớp học MHTHM

Lời hay ý đẹp

Muốn đi tới mục tiêu lớn phải bắt đầu từ mục tiêu nhỏ.

Hỗ trợ khách hàng