Trường THCS Phổ Hòa
Trường THCS Phổ Hòa
Đức Phổ - Quảng Ngãi
Điện thoại: 0553859521 - Email: thcsphohoa@gmail.com
02:33 EST Thứ bảy, 17/11/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03
  • vinh-ha-long-1.jpg

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

Quảng cáo
Bộ GD&ĐT
Thi toán online

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 168

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 151055

Trang nhất » Tin tức » Góc học sinh

BÀI DỰ THI LIÊN MÔN: "Bảo vệ và tiết kiệm nước" 2015-2016

Thứ ba - 29/03/2016 21:56
Trong giờ học Địa lí 8, Bài 33: “Đặc điểm sông ngòi Việt Nam”: Khi dạy mục 2: “Khai thác kinh tế và bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông”, cô giáo cho cả lớp thảo luận nhóm: “Sông ngòi có giá trị về nhiều mặt nhưng con người không biết tiết kiệm nước mà còn làm ô nhiễm môi trường nước, em cần phải làm gì để bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước?” Bằng những kiến thức đã học em hãy giải quyết vấn đề nêu trên. Em rất vui khi được chia sẻ về tình huống này. Huỳnh Thị Như Quỳnh 8A (Trường THCS Phổ Hòa)
Mô hình thu gom rác thải độc hại

Mô hình thu gom rác thải độc hại

1.Tên tình huống: BẢO VỆ VÀ TIẾT KIỆM NƯỚC
Trong giờ học Địa lí 8, Bài 33: “Đặc điểm sông ngòi Việt Nam”: Khi dạy mục 2: “Khai thác kinh tế và bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông”, cô giáo cho cả lớp thảo luận nhóm: “Sông ngòi có giá trị về nhiều mặt nhưng con người không biết tiết kiệm nước mà còn làm ô nhiễm môi trường nước, em cần phải làm gì để bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước?”
Bằng những kiến thức đã học em hãy giải quyết vấn đề nêu trên.
Em rất vui khi được chia sẻ về tình huống này.
2.Mục tiêu giải quyết tình huống:
Tìm hiểu vai trò của nước đối với đời sống con người.
Tìm hiểu những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
Tìm ra cách giải quyết, khắc phục việc nguồn nước bị ô nhiễm; không lãng phí nước.
   Tuyên truyền cho mọi người có ý thức giữ gìn và bảo vệ nguồn nước.
3.Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống:
Kết hợp các kiến thức về Địa Lí, Sinh Học, Lịch Sử, Tiếng Anh để nghiên cứu về vai trò của nước, nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
Từ đó vận dụng vào đời sống: không được lãng phí nước, phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Đồng thời tuyên truyền mọi người có ý thức giữ gìn môi trường nước.
4.Giải pháp giải quyết tình huống:
Vận dụng kiến thức liên môn:
- Địa lí: Tầm quan trọng của nước trên Trái Đất, những nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm nước.
- Sinh học: Tầm quan trọng của nước đối với đời sống con người.
- Lịch sử: Nước tạo nên sự phát triển về nông nghiệp, đảm bảo đời sống người dân.
- Tiếng Anh : Ý thức bảo vệ và tiết kiệm nước.
5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống:
            Nước là khởi nguồn của sự sống trên Trái Đất. Sinh vật không có nước sẽ không thể sống nổi và con người nếu thiếu nước cũng sẽ không tồn tại. Trên Trái Đất, 3/4 lãnh thổ là nước, nước trong các đại dương, ở biển, sông ngòi, ao hồ, nước ở trong lòng đất. Tuy nhiên nguồn nước sạch không phải dồi dào như chúng ta vẫn nghĩ. Trên thực tế có tới 97,2% nguồn nước trên Trái Đất là nước mặn, còn lại 2,15% là băng vĩnh cửu và mạch nước ngầm, còn lại chỉ có 0,65% là nguồn nước dành cho con người.
            Nước là một trong những nhân tố quan trọng tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội: từ nông nghiệp, công nghiệp, du lịch đến các vấn đề về sức khỏe.
Như chúng ta đã biết tất cả sinh vật đều cần phải có nước để có thể tồn tại. Với con người, nước tham gia vào hầu hết các hoạt động sống hàng ngày của con người như: dùng để nấu ăn, giúp con người làm sạch quần áo, đồ đạc, nhà cửa, đặc biệt nước chiếm tới 70% khối lượng cơ thể người. Nước rất cần thiết cho cuộc sống của con người, nó là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất. Nguồn nước sạch cung cấp cho cơ thể để duy trì sự sống, vậy nên con người không thể sống mà không có nước. Các bộ phận của cơ thể khi bị thiếu nước sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, da khô, ngứa, vì các tế bào da thiếu nước bị bong tróc, nổi mụn trứng cá, chảy máu mũi vì niêm mạc khô, mạch máu dễ tổn thương, nhức đầu, chóng mặt, cơ bắp mềm yếu, sỏi thận cũng dễ hình thành, tăng nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp do không khí qua mũi không được làm ẩm... Trường hợp thiếu nước trầm trọng sẽ dẫn đến hạ huyết áp, tim đập nhanh, miệng khô, niêm mạc khô, không có mồ hôi, mắt khô và sưng đau, cơ thể mất thăng bằng.
 
Kết quả hình ảnh cho hình ảnh người bị bệnh do cơ thể thiếu nước
Bệnh do cơ thể thiếu nước
            Ở địa phương em – Phổ Hòa, Đức Phổ, Quảng Ngãi là một xã thuần nông. Gieo trồng cây lúa nước là nguồn thu nhập, sinh sống chính của bà con. Do đó, nước vô cùng cần thiết cho việc sản xuất lúa cũng như các loại hoa màu khác. Đúng như cha ông chúng ta đã đúc kết:
Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
Tuy nhiên phần lớn người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của nước, cho rằng nước là của trời cho, nước là vô tận nên thiếu sự bảo vệ, tiết kiệm nước và làm ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.
            Vậy chúng ta hãy tìm hiểu những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm để tìm ra biện pháp khắc phục.
            Một thực trạng đáng lo ngại vô cùng, đó là việc diệt trừ cỏ dại bằng thuốc cỏ khai hoang của bà con nông dân hiện nay. Trong thành phần thuốc diệt cỏ 2,4 D có công thức hóa học C12H1N 4N2 có hoạt chất Glyphosate, có độc tính cao. Thuốc theo nước chảy ra mương, sông suối; tác động đến đất, nước, không khí, các sinh vật và đặc biệt là những ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến sức khỏe con người.
Đây là một trong những hình ảnh em ghi lại cách trừ cỏ dại của bà con nông dân.
Kết quả hình ảnh cho hình ảnh những giếng nước bị ô nhiễm


Diệt cỏ dại bằng thuốc cỏ khai hoang (ghi tại Hòa Thạnh- Phổ Hòa)
            Ở vùng đồng bằng nước ta, dân cư tập trung đông đúc, kinh tế phát triển, có rất nhiều dòng sông, khúc sông đã bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải và các hóa chất độc hại từ các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp chưa qua xử lí đã thải ngay vào dòng sông.

Hình ảnh nước thải ra mương từ một cơ sở rửa xe
            Hóa chất thải ra từ các nhà máy, lượng phân hóa học và thuốc trừ sâu dư thừa trên đồng ruộng, cùng với chất thải sinh hoạt của các đô thị... làm nhiễm bẩn nguồn nước sông, hồ và nước ngầm trên đất liền.
Ngay tại một khúc sông cầu Ông Cửu - địa phận giữa xã Phổ Hòa và Phổ Vinh  huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, người ta thản nhiên đổ rác, vứt xác súc vật xuống sông. Rác mắc lại do các cành cây, nổi bồng bềnh bốc lên mùi hôi thối. Dòng nước trong veo với đàn cá tung tăng ngày trước giờ nhường cho một màu xám xịt, bọt bèo và ruồi, muỗi bay lượn.

 
Một khúc sông Ông Cửu (Phổ Hòa- Phổ Vinh)
Sự gia tăng dân số và cơ sở hạ tầng yếu kém, lạc hậu, nhận thức của người dân về vấn đề môi trường còn chưa cao; nhận thức của nhiều cơ quan quản lý, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ môi trường nước chưa sâu sắc và đầy đủ, chưa thấy rõ ô nhiễm môi trường nước là loại ô nhiễm gây nguy hiểm trực tiếp, hàng ngày và khó khắc phục đối với đời sống con người.
Tại địa phương em đã một số công trình thanh niên về thu gom rác thải bảo vệ thực vật đã được triển khai trên các cánh đồng nhằm hạn chế việc ô nhiễm đất và nguồn nước do chai, lọ, bao bì thuốc trừ sâu bị vứt đi sau khi sử dụng của bà con nông dân.

 
Công trình giúp thu gom rác thải bỏ đúng nơi
  Khi đời sống xã hội tăng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp, sự tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường thì nguồn nước vốn đã khan hiếm nay lại ngày càng thiếu trầm trọng hơn, con người đang thực sự đối mặt với nguy cơ thiếu nước trong tương lai không xa vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để giải quyết.

Kênh thủy lợi nứt nẻ vào mùa khô
            Tuy nhiên, Phòng nông nghiệp Huyện có triển khai kế hoạch tích lũy nước ở các hồ, đập như: hồ Huân Phong ( Phổ Cường), hồ Liệt Sơn ( Phổ Hòa) điều tiết nước về các xã một cách tiết kiệm, hợp lý nên phần nào đã khắc phục tình trạng thiếu nước.
Tr­ước tình hình n­ước hồ thiếu, nguồn sinh thuỷ suy giảm, các địa ph­ương đã:
            -Theo kết quả kiểm tra công trình thuỷ lợi sau lũ, đã khẩn cấp sửa chữa, làm lại để đảm bảo an toàn và kịp phục vụ cho vụ đông xuân.
            - Kiên quyết xoá bỏ hiện t­ượng ng­ười dân địa ph­ương tuỳ tiện chặn dòng, xả
n­ước các hồ chứa để bắt cá, thay n­ước ao cá, chạy thuỷ điện gia đình ....
            - Tranh thủ tận dụng nguồn n­ước sông suối khi còn nguồn sinh thuỷ để chứa vào vùng trũng, tích cực làm mới và gia cố các đập tạm để tăng l­ượng trữ nước, sửa chữa phục hồi các bơm thuỷ luân; tổ chức  nạo vét kênh m­ương nội đồng đảm bảo n­ước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng.
            - Các công trình hồ, đập dù là nhỏ đều phải có chủ quản lý theo qui chế Huyện; Xã để theo dõi chặt chẽ nguồn n­ước, phân phối hợp lý và sử dụng tiết kiệm nguồn n­ước, ngăn chặn các hiện t­ượng lãng phí n­ước trong sản xuất và sinh hoạt.
                - Thông báo rộng rãi khả năng thiếu n­ước trên những diện tích cần chuyển đổi cây trồng để nhân dân chủ động thực hiện. Tận dụng các nguồn n­ước để tưới cho các vụ sản xuất cây trồng phù hợp.
    Không những trong sản xuất mà trong sinh hoạt hàng ngày của người dân quê em cũng lâm vào tình trạng thiếu nước trong mùa hè. Khi hồ chứa nước Liệt Sơn khô cạn thì các giếng nước ở  thôn Hiển Văn cũng khô. Bà con phải đi lấy nước ở nơi khác về dùng. Thiếu nước sinh hoạt hàng ngày đã làm đảo lộn cuộc sống bình thường của người dân.
Chúng ta hãy cùng nhìn lại việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp của cha ông ta ngày xưa: hàng ngàn năm trước đây, bằng những hình thức: đào kênh, đắp bờ giữ nước, làm đập, guồng, cống để lấy nước, đắp đê phòng lụt… tổ tiên ta đã đẩy lùi sình lầy, ngập mặn, lụt, úng, hạn hán, mở ra những vùng đất canh tác màu mỡ từ miền núi, trung du đến các vùng châu thổ rộng lớn của các dòng sông để trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nền văn minh lúa nước sớm ở Đông Nam Châu Á. Trải qua thời gian với những thăng trầm lịch sử, các triều đại phong kiến Việt Nam vẫn không ngừng quan tâm đến công tác thủy lợi để ổn định sản xuất và nâng cao mức sống người dân. Đến thời Nguyễn (thế kỷ XIX), các vua triều Nguyễn đã có biện pháp tích cực, tổ chức dân chúng đắp đê ven các sông, qui định về việc sử dụng đê, sông chặt chẽ để cung cấp nguồn nước đầy đủ cho phát triển nông nghiệp.

Hình ảnh đắp đê thời nhà Nguyễn
Ngoài hiểu biết về kiến thức ngôn ngữ, đất nước, con người, nền văn hóa của các quốc gia trên thế giới; môn học ngoại ngữ giúp chúng em có ý thức, trách nhiệm về việc bảo vệ và tiết kiệm nước :
 We should keep the water clean because the polluted water can directly do harm to people’s health and kill fish.
 If we pollute the water,we will have no fresh water to use.
 If we go on wasting water, there will be a shortage of water in a few decades.
 I think we should turn off the faucets when nobody uses them.
 
Nước quan trọng như vậy nhưng một số bạn trường em không tiết kiệm nước. Nhiều bạn đi vệ sinh xong hoặc rửa tay sau giờ học thể dục quên khóa vòi nước.
Để khắc phục tình trạng này, Liên đội nhà trường đã đề ra nội qui về việc tiết kiệm nước và giữ gìn vệ sinh chung, với khẩu hiệu: “Tắt nước khi không sử dụng”.
Để bảo vệ nguồn nước, chúng ta cần giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước: giếng, hồ, đường ống dẫn nước, sông suối, ruộng đồng,... Không đục phá ống nước làm cho chất bẩn thấm vào nguồn nước. Xây dựng nhà tiêu tự hoại, nhà tiêu hai ngăn để phân không thấm xuống đất và làm ô nhiễm mạch nước ngầm. Nhà tiêu phải làm xa nguồn nước.
            Cải tạo và bảo vệ hệ thống thoát nước thải sinh hoạt, công nghiệp và nước mưa; xử lí nước thải sinh hoạt và công nghiệp trước khi xả vào hệ thống thoát nước chung.
 Không bơm thuốc trừ cỏ khai hoang, làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe con người. Bà con nên cày đổ ải, ngâm vùi cỏ trước khi gieo sạ.
 

Băm vùi cỏ
            Phải tốn nhiều công sức, tiền của mới có nước sạch để dùng vì vậy không được lãng phí nước: Tắt các vòi nước khi không sử dụng. Tắm vòi sen thay vì sử dụng bồn tắm. Bồi đắp và quản lý chặt chẽ đê điều để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp. Phân phối, điều tiết kịp thời nguồn nước đến người dân trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất.
   Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với nước ta không còn là năm hay mười năm nữa mà nó đã hiện hữu. Khô hạn ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên; hạn hán - xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang diễn ra gay gắt thì thông điệp này hơn bao giờ hết thúc giục mọi người cần có một hành động nhỏ - ý nghĩa lớn ngay từ giờ vẫn chưa muộn.
            Tiết kiệm nước là để dành tiền cho mình và cũng là để có nước cho nhiều người khác được dùng.
Bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước là quá trình lâu dài và nhiều khó khăn. Song, nếu có sự chung tay của nhà nước và cả cộng đồng thì chắc chắn môi trường của chúng ta sẽ được cải thiện. Mỗi người cần nhận thức và có hành động tiết kiệm nước, dù nhỏ nhưng sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này, góp phần bảo vệ sự sống của con người và mọi sinh vật trên Trái Đất.
Việc tuyên truyền và nâng cao ý thức trách nhiệm của con người về việc thu gom rác đúng nơi quy định là việc làm thường xuyên của mọi người dân. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất dù ở quy mô lớn hay nhỏ cũng phải đảm bảo được hệ thống xử lý đạt tiêu chuẩn quy định. Chính phủ cần phải quan tâm nhiều hơn cũng như đầu tư xây dựng các dự án cung cấp nước sạch, hệ thống xử lý nước chất lượng, an toàn hơn.
Điều quan trọng nhất để bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước đó chính là ý thức tích cực của mọi người dân. Các bạn học sinh chúng ta cũng phải có ý thức và thói quen tốt bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày trong sinh hoạt ở gia đình cũng như ở những nơi công cộng. Đồng thời tích cực tuyên truyền cho người thân, cộng đồng cùng thực hiện.
Bảo vệ môi trường nước và xử lý nguồn nước ô nhiễm đem lại một môi trường sống trong lành, thân thiện và một cuộc sống khỏe mạnh. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải chung tay góp sức bảo vệ và tiết kiệm nước. Đó cũng chính là bảo vệ cuộc sống cho chính bản thân chúng ta và cho mọi người.           
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống:
Qua việc giải quyết tình huống trên, em mong muốn được tuyên truyền cho tất cả các bạn học sinh và mọi người hiểu biết thêm về tầm quan trọng của nước đối với đời sống của người dân nhưng hiện nay nguồn nước đang bị ô nhiễm trầm trọng và trong tương lai không xa con người chúng ta sẽ thiếu nước để dùng. Từ đó rút ra bài học cho mỗi chúng ta: không được lãng phí nước, phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
            Việc tham gia giải quyết tình huống trên sẽ giúp các bạn thấy được: những điều chúng ta được học từ các bộ môn đều có tác dụng và ý nghĩa lớn trong đời sống, không kiến thức nào, môn học nào mà các bạn cho là quan trọng hoặc không quan trọng nữa. Như vậy tự các bạn sẽ có ý thức học tốt hơn ở tất cả các môn học, không xem nhẹ coi thường môn học nào.
Như vậy, kiến thức liên môn tạo điều kiện cho các bạn học sinh chủ động, tích cực và sáng tạo hơn; giáo dục kĩ năng sống nhất là kĩ năng giải quyết tình huống trong thực tiễn cuộc sống.
                       
                                           Học sinh thực hiện:
                                            Huỳnh Thị Như Quỳnh             

Tác giả bài viết: Huỳnh Thị Như Quỳnh – lớp 8A

Nguồn tin: GVHD: Nguyễn Thị Thúy Liễu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

10 bước học tập Mô hình trường học mới
Lớp học MHTHM
Vì sự phát triển của giáo dục
Lớp học MHTHM
Lớp học MHTHM

Lời hay ý đẹp

Đừng phấn đấu để thành công mà hãy phấn đấu để mình có ích.

Hỗ trợ khách hàng