Trường THCS Phổ Hòa
Trường THCS Phổ Hòa
Đức Phổ - Quảng Ngãi
Điện thoại: 0553859521 - Email: thcsphohoa@gmail.com
07:38 EDT Chủ nhật, 27/05/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03
  • vinh-ha-long-1.jpg

Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Tìm kiếm Google

Chia sẻ Facebook

Bạn bè, người thân

Banner quảng cáo online

Quảng cáo truyền hình

Bảng, biển, tờ rơi QC

Các hình thức QC khác

Quảng cáo
Bộ GD&ĐT
Thi toán online

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 135767

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động công đoàn

Bài tham luận: MỘT SỐ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NĂM HỌC 2014-2015 VÀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ CƠ BẢN NĂM HỌC 2015-2016

Thứ tư - 21/10/2015 23:18

CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC ĐỨC PHỔ
CĐCS TRƯỜNG THCS PHỔ HOÀ

THAM LUẬN

MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC 2014-2015

VÀ MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2015-2016

(Trong Hội nghị TK CĐGD Ngày 24/10/2015 )

 Nhìn lại năm học vừa qua, năm học 2014-2015, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của chỉ đạo của Ban thường vụ công đoàn ngành, của chi bộ Đảng, với sự phối hợp tốt giữa BCHCĐ và BGH cùng với sự nhiệt tình của tập thể đoàn viên công đoàn, nên công đoàn trường THCS Phổ Hoà đã đạt được một số kết quả hoạt động trong các chương trình công tác. Có thể điểm qua một vài thành tích tiêu biểu sau:

      Thống kê các hội thi cấp Huyện, cấp Tỉnh:
-         Năm học 2011-2012: 12 giải
-         Năm học 2012-2013: 35 giải
-         Năm học 2013-2014: 46 giải
-         Năm học 2014-2015: 43 giải (Trong đó: 38 giải cấp Huyện và 05 giải cấp tỉnh); 12/25 đạt LĐTT và 02 chiế sĩ thi đua cơ sở.
   Đặc biệt:
-         Theo thống kê, tổng hợp kết quả các hội thi cấp THCS, năm học 2014-2015 của Phòng GD-ĐT Đức Phổ trường THCS Phổ Hoà đạt tổng số diểm cuối năm học là 87 tỉ lệ 33,6% xếp vị thứ 3 trên 15 trường THCS toàn Huyện Đức Phổ chỉ đứng sau trường THCS Nguyễn Nghiêm và Phổ Vinh.
-         Chất lượng GD cuối năm

Giỏi Khá T.Bình Yếu
17.5% 32.5% 45.4% 4.6%

- Đầu năm học 2014-2015 Sở GD-ĐT Quảng Ngãi về kiểm tra và đánh giá ngoài Kiểm định chất lượng giáo dục trường THCS Phổ Hoà đạt cấp độ II đây là 1 trong 3 trường THCS trên 15 trường trong Huyện Đức Phổ được công nhận.
      Thông qua số liệu trên cho thấy: Phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt trong nhà trường đã thu được nhiều thắng lợi. (so với các trường không phải cao nhưng so với chính mình): Số lượng giải của giáo viên và học sinh giỏi cấp trường và cấp Huyện xu hướng tăng lên rõ rệt.  Đấy là những bông hoa tươi thắm của HS và CĐV đã đi đầu lập thành tích trong chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng bộ môn.
     Chất lượng chuyên môn của tập thể được làm nên từ chất lượng chuyên môn của mỗi cá nhân. Có thể nói rằng, mỗi cá nhân nói riêng, tập thể nói chung  yên tâm công tác, đầu tư cho chất lượng chuyên môn tốt khi cuộc sống của mỗi cá nhân cũng như tập thể được bảo vệ, thoả mãn những lợi ích hợp pháp, đời sống được cải thiện và nâng cao.
     Với những thành tích vừa kể trên, Phòng GD-ĐT Đức Phổ ghi nhận trường THCS Phổ Hoà thực hiện dạy học 2 buổi trên ngày có hiệu quả và nhà trường hân hoan đón nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” của Trưởng Phòng GD-ĐT Đức Phổ trao tặng trong dịp Hội nghị Tổng kết năm học không những năm học này mà đạt được trong 3 năm liền kề. Trong đó có công đóng góp lớn về tổ chức công đoàn cơ sở.
      Một năm qua là một quá trình phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi của tập thể CĐV trường THCS Phổ Hoà đã thu được một số kết quả rất đáng khích lệ. Đây là tín hiệu vui, là nền tảng tạo đà phát triển cho nhà trường trong các năm học sau. Điều đó càng củng cố ở chúng ta niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ tất yếu của nhà trường trong tương lai.

Đạt được kết quả trên CĐCS Trường THCS Phổ Hoà đã thực hiện một số biện pháp như sau:  

- BCH Công đoàn luôn xác định được việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu của công tác công đoàn. Người cán bộ Công đoàn phải thực sự là người đồng chí, người đồng nghiệp, người bạn gần gũi thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các đồng chí mình. Luôn quan tâm đến đời sống của tập thể công đoàn, xây dựng Công đoàn thực sự trở thành tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên. Công đoàn luôn chú trọng đến tình cảm, suy nghĩ của công đoàn viên, kịp thời thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ. Họp mặt động viên và tặng quà nhân các ngày lễ, tết, ngày truyền thống như ngày 8/3, ngày Tết Trung thu, ngày 20/10,  ngày 20/11, ngày tết cổ truyền.  Tuy việc làm không có gì lớn nhưng hiệu quả và ý nghĩa đã thực sự tạo niềm vui và sự gần gũi  trong nội bộ để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.

- BCH CĐ tham mưu chặt chẽ với BGH trong việc phân công công việc, đảm bảo đúng người đúng việc, phù hợp, hợp lý tạo điều kiện thuận lợi để  đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở trường đồng thời có điều kiện chăm lo việc gia đình, có như vậy thì đoàn viên mới yên tâm, công tác tốt.

- Bên cạnh phân công  hợp lý, công đoàn thường xuyên tham mưu với BGH trong việc giải quyết kịp thời các chế độ chính sách như: Tiền lương, nâng lương, chế độ ốm đau, thai sản, đảm bảo sự công bằng trong lao động.

- Phối hợp tốt giữa ban chấp hành công đoàn, chi đoàn, Ban giám hiệu, chi bộ Đảng trong việc triển khai các hoạt động. Tạo sự đồng thuận thống nhất cao, tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau giữa các đoàn viên trong nhà trường.        

            - Thường xuyên sơ kết rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ họp CĐ để các đ/c trong BCH,  người cán bộ công đoàn trước hết phải có tâm, có hiểu biết sâu rộng về tổ chức công đoàn, luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của CB-GV-CNV lao động, là hạt nhân của khối đoàn kết, là chỗ dựa về tinh thần của đồng nghiệp. Công đoàn phải luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thể hiện cho được chức năng đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhà giáo và lao động. Dám đấu tranh  với những việc làm vi phạm đến chế độ, chính sách đối với Nhà giáo và lao động. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tổ chức công đoàn phải khẳng định được vai trò đòn xeo thúc đẩy, làm tốt chức năng mái ấm tình thương, tạo được lòng tin trong cán bộ công đoàn viên thì mới có thể hoàn thành được chức năng nhiệm vụ của mình.

Qua các hoạt động vừa nêu trên đã thực sự đem lại niềm vui, niềm phấn khởi, sự đoàn kết gắn CB-GV-CNV lao động trong một không khí đầm ấm, nhân văn của tình đồng nghiệp. Từ đó khối đoàn kết trong nhà trường được mặn nồng hơn, công tác chuyên môn được khởi sắc hơn. Các hoạt động này thực sự đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ đoàn viên trong nhà trường.

   Kính thưa quý đại biểu, quý thầy, cô giáo!
       Năm học 2015-2016 thầy trò và toàn dân chào mừng Đại hội Đảng các cấp, toàn ngành giáo dục đang trong quá trình thực hiện chương trình hành động của Đảng, chính quyền các cấp về triển khai Nghị quyết số 29 về “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của  công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước.
       Năm học 2015-2016 nhà trường và Công đoàn trường THCS Phổ Hoà Vừa duy trì thực hiện dạy học 2 buổi trên ngày vừa xây dựng “Mô hình trường học mới – Lớp 6” cùng với 04 trường bạn trên tổng số 15 trường THCS của huyện Đức Phổ chủ động xây dựng kế hoạch dạy học theo “Mô hình trường học mới” (VNEN) đồng hành, song song với việc tiếp tục dạy học 2buổi trên ngày; là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới PPDH, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản: HS được học phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân; Nội dung học thiết thực, gắn kết với đời sống thực tiễn hàng ngày của HS; Kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt; Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể; Chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm, hợp tác; Phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; Tăng quyền chủ động cho GV và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương.  
     Mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường đều “Vì lợi ích của học sinh”, “Của học sinh” và “Do học sinh thực hiện”. Tổ chức Công đoàn xác định đặc trưng của Mô hình trường học mới là “ TỰ”
           + Học sinh:         Tự giác, tự quản;
                                      Tự học, tự đánh giá;
                                      Tự tin, tự trọng.
          + Giáo viên:        Tự chủ;  Tự bồi dưỡng;                   
          + Nhà trường:     Tự nguyện
      Trong năm học mới tổ chức Công đoàn kêu gọi quý thầy giáo, cô giáo-các anh chị em cán bộ viên chức của nhà trường hãy chung sức chung lòng, xiết chặt tay nhau đoàn kết một lòng phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin mà các cấp lãnh đạo, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội đã trọn trao.
 Kính thưa quí vị đại biểu !
       Năm học mới lại mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới với những thời cơ, thách thức, những mục tiêu phấn đấu mới. Chúng tôi tin rằng bằng tâm huyết của người thầy, bằng những cố gắng rèn luyện, học tập của các em học sinh, trường chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và thắng lợi nhất là “Mô hình trường học mới” bằng những giải pháp cụ thể như sau:

  - Trước hết CĐ cần quán triệt và thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của CĐ cấp trên. Bên cạnh đó tổ chức CĐ cơ sở phải xây dựng được một bộ máy BCH có năng lực, thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ công đoàn, cũng như tổ chức CĐ của đơn vị. BCH nên có những CĐV ngoài năng lực tổ chức các hoạt động công đoàn, năng lực chuyên môn còn có năng khiếu trong văn nghệ, thể dục thể thao... điều đó rất thuận lợi trong tổ chức họat động phát động phong trào. Bên cạnh đó cần tổ chức cho các CĐV trong BCH tham gia  các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác CĐ do CĐ cấp trên tổ chức có chất lượng. Đồng thời với các hình thức tổ chức bồi dưỡng trên cần tổ chức học tập tổng kết kinh nghiệm từ thực tiễn công tác để giúp các đồng chí trong BCH luôn luôn vững vàng về nghịêp vụ, phấn khởi, vui vẻ, tự tin và có hiệu quả trong công tác.

  - Vấn đề thứ hai đó là việc xây dựng các quy chế hoạt động của CĐ nhà trường  và phối hợp hoạt động với chuyên môn nhà trường trong qúa trình thực hiện quy chế. Cần lồng ghép với nội dung các phong trào và cuộc vận động của ngành như cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm" cuộc vận động " Hai không"... để thúc đẩy phong trào, các hoạt động dạy học trong nhà trường thêm kỷ cương, nền nếp và phong phú đa dạng về hình thức.

 - Ba là,  Ban chấp hành công đoàn không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn, sự hiểu biết về chế độ chính sách để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên xứng đáng là địa chỉ tin cậy để cán bộ, đoàn viên chia sẻ tâm tư, đề đạt nguyện vọng.

 - Bốn là, dù nguồn tài chính có hạn nhưng BCH cần phối hợp với chuyên môn thống nhất tổ chức nhiều hoạt động bổ ích để cán bộ đoàn viên được đua sức luyện tài, giao lưu học tập như tổ chức giao lưu TDTT, văn nghệ,  nữ công gia chánh… Đặc biệt là chú trọng đứng mức đến công tác thi đua khen thưởng.

         Kiến nghị:
  - Công đoàn cấp trên thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, Hội thảo chuyên đề, để giúp chúng tôi những người làm công tác công đoàn  có dịp giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm ngày càng làm tốt hơn chức năng đoàn thể của mình tại đơn vị.
   - Cần hỗ trợ thêm về kinh phí hoạt động cũng như việc cấp phát kinh phí kịp thời để những CĐCS nhỏ như chúng tôi có thêm điều kiện chăm lo đội ngũ tốt hơn trong thời gian tới.

   - Trong năm học mới công việc hoạt động của nhà trường cũng như tổ chức Công đoàn tăng lên gấp đôi: Vừa duy trì thực hiện dạy học 2 buổi trên ngày vừa xây dựng “Mô hình trường học mới – Lớp 6”, mà biên chế bị giảm 3 CĐV do nghỉ hưu theo Nghị định 108 và không hợp đồng lại. CĐCS trường THCS Phổ Hoà kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm được có thêm 01 cán bộ văn thư và 01 cán bộ phụ trách thư viện hiện nay còn khuyết.

Trên đây là một số việc làm của công đoàn  trường trong công tác chăm lo đời sống, chuyên môn và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên công đoàn năm học 2014-2015 và một số nhiệm vụ mới trong năm học mới, chắc chắn không tránh khỏi những  thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo công đoàn các cấp và quí vị đại biểu để công đoàn trường hoạt động tốt hơn trong năm học 2015 – 2016 và những năm học tiếp theo. 

 Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể quý thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp! Xin trân trọng cảm ơn./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bá Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

10 bước học tập Mô hình trường học mới
Lớp học MHTHM
Vì sự phát triển của giáo dục
Lớp học MHTHM
Lớp học MHTHM

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Hỗ trợ khách hàng